Những món ăn cực phẩm đậm vị đặc trưng ngày Tết ở 3 miền

26/06/2018

Bài viết dưới đây Qùa Tết Cống Quỳnh sẽ chia sẻ những món ăn đặc trưng của 3 miền Bắc Trung Nam trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Bài viết dưới đây Qùa Tết Cống Quỳnh sẽ chia sẻ những món ăn đặc trưng của 3 miền Bắc Trung Nam trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Miền Bắc có ẩm thực gì ngày Tết?

1. Bánh chưng

Chắc hẳn chưa ai chưa nghe qua về truyền thuyết bánh chưng bánh giày, món bánh chưng từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam trong những ngày Tết nguyên đán. Đặc biệt, là trong mâm cỗ của miền Bắc. Hương vị hài hòa khó quên giữa gạo nếp bên ngoài, lớp nhân là hỗn hợp của đậu, vị tiêu thơm lừng và phần thịt mỡ heo béo ngậy ngon không cưỡng lại được.

undefined

2. Xôi gấc

Ngoài bánh chưng, xôi gấc là món nhất định phải có trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc. Được biết theo quan niệm của những người đi trước thì màu đỏ của xôi gấc sẽ mang lại sự may mắn.

Xôi gấc được nấu với nguyên liệu chọn lọc kỹ lưỡng từ nếp ngon hòa trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp. Sau khi chín xôi sẽ có màu đỏ tươi từ gấc trông rất đẹp. Không chỉ mang lại may mắn mà xôi gấc ăn vào lại rất ngon, là món ăn tuyệt hảo trong những ngày đầu tiên của năm mới.

3. Giò

Giò tượng trưng cho câu “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà” do đó, giò cũng là một trong những món ăn ngày Tết nhất định không thể thiếu trong mâm cỗ của người miền Bắc.

Được làm từ nguyên liệu chính là thịt heo giã nhuyễn trong cối đá và gói bằng lá chuối rồi đem hấp chín. Những miếng giò trắng mịn và dai dai giòn giòn không chỉ thơm nức mũi mà còn là món ăn ngày Tết ý nghĩa.

Miền Trung có ẩm thực gì ngày Tết?

1. Bánh tét

Miền Bắc có món bánh chưng thì miền Trung không thể không có bánh tét. Mang ý nghĩa của sự hội tụ đất trời, bánh Tét có một sức hút kì lạ khiến người miền Trung không thể bỏ qua.

Được gói bằng lá chuối với những nguyên liệu hoàn toàn giống với bánh chưng. Tuy nhiên, bánh chưng được gói thành hình vuông còn bánh tét được gói thành từng đoàn dài hình trụ chắc chắn.

2. Nem chua

Nem chua là món ngon trứ danh tại miền trung, nếu có dịp đến miền trung, nhất định bạn không thể bỏ qua đặc sản hấp dẫn này.

Được làm từ thịt heo được tẩm ướp gia vị, gói cẩn thận trong lá ổi và lá chùm ruột để yên trong vài ngày.

Khi ăn, nem sẽ có vị chua nhẹ, cộng với vị giòn giòn, cay cay rất hấp dẫn. Ngày Tết, nếu được ăn dưa món nem chua miền Trung giòn, chua kèm với lát bánh tét dẻo thì còn gì tuyệt vời hơn.

3. Thịt ngâm mắm

undefinedundefined

Một món ăn khá quen thuộc với người dân miền Trung. Nguyên liệu có thể tùy chọn là thịt heo hoặc thịt bò đều được, sau khi sơ chế xong, thịt sẽ được ngâm vào hỗn hợp nước mắm đường đã pha sẵn theo một tỉ lệ nhất định.

Miền Nam có ẩm thực gì ngày Tết?

1. Thịt kho nước dừa

Trong muôn vàn món ăn vào ngày Tết truyền thống ở miền Nam thì có lẽ món thịt kho nước dừa hay còn gọi là thịt kho tàu là món ăn phải có vì nó quá đặc trưng và không thể thiếu trong mâm cơm của bất kì người nào vào ngày Tết .

Những ngày cận Tết, người dân miền Nam thường chuẩn bị một nồi thật lớn món thịt kho nước dừa vừa để cúng trên bàn thờ tổ tiên vừa để ăn và đãi khách trong 3 ngày tết. Món ăn thịt kho hột vịt này hấp dẫn nhà nhà bởi vì béo và thơm lừng từ thịt ba chỉ, vị ngọt từ nước dừa.

2. Bánh tét

Bánh tét miền Nam rất đa dạng và không đơn giản như miền Trung mà được biến tấu lớp nhân bên trong thành nhiều kiểu với nhân mặn và nhân ngọt khác nhau rất độc đáo như nhân đậu xanh, nhân chuối, nhân thịt mỡ…

Nhiều gia đình tự gói còn sáng tạo thêm cả trứng muối, thịt chày bông, lạp xưởng, …để tặng thêm nhiều khẩu vị cho bánh tét trở nên độc đáo hơn.

3. Canh khổ qua nhồi thịt

Vào đầu năm mới, món ăn này sẽ được người miền Nam cúng trên bàn thờ tổ tiên với mong ước sẽ cho qua hết được những điều khổ cực và không may ở năm cũ.

undefined

Đặc biệt, vị đắng của món khổ qua nhồi thịt này còn có tác dụng tốt cho cơ thể trong những ngày Tết nên rất được nhiều người yêu thích.

Trên đây là chia sẻ của Qùa Tết Cống Quỳnh về những món ngon ngày Tết ở 3 miền Bắc – Trung – Nam. Món bạn yêu thích trong những ngày Tết là món nào? Qùa Tết Cống Quỳnh chúc bạn đọc có một mùa xuân thật ý nghĩa và đủ đầy bên gia đình để thưởng thức những món ăn ngon nhé!

Địa chỉ: 59 Nguyễn Khắc Nhu, P.Cô Giang, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 0906 309 885
Hỗ trợ trực tuyến

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.